Thursday, September 24, 2009

การสอนเนื้อหาวิชา

ครูที่มีประสบการจะมีความรู้ในการสอนเนื้อหาต่างๆ นั้นประกอบด้วย

(1) ความรู้เกี่ยวกับบริบทสิ่งแวดล้อม สังคม การเมือง วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่นักเรียนได้รับคำถามเพื่อจะให้เกิดการเรียนรู้

(2)ต้องมีความรู้ด้านวิชาชีพครูด้านการสอน

(3)มีความรู้ในด้านเนื้อหาที่จะสอน (subject area knowledge)

(4)จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับนักเรียน ความสามารถของนักเรียน ยุทธวิธีการเรียนรู้ อายุและระดับการพัฒนาการ ท่าทีทัศนคติ การกระตุ้นปลุกเร้า และความรู้เดิมที่มีอยู่ก่อนของผู้เรียนเกี่ยวกับมโนทัศน์ที่จะสอน


ความรู้เกี่ยวกับการสอนเนื้อหาเป็นความรู้แบบที่ต้องมีเอกภาพอยู่ในครู ขึ้นอยู่กับลักษณะซึ่งตัวครูมีความสัมพันธ์กับวิชาชีพครูความรู้ด้านการสอน (ครูรู้อะไรเกี่ยวกับการสอน) กับความรู้เนื้อหาวิชา (ครูรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน) เป็นการบูรณาการหรือสังเคราะห์ความรู้ด้านการสอนและความรู้ในเนื้อหาวิชา ที่ประกอบกันเป็นความรู้ในการสอนเนื้อหาวิชา Shulman (1986) ได้ให้แนวคิดอันเป็นตัวแทนแนวคิดการสอนดังกล่าว ที่มีผลสูงมากที่สุดคือ การเทียบเคียงอุปมา การสาธิต ยกตัวอย่าง การอธิบาย การสร้างสูตรแบบจำลองเนื้อหาที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ความเข้าใจว่าอะไรทำให้มโนทัศน์เฉพาะหนึ่งง่ายหรือยาก มโนทัศน์และมโนทัศน์ที่มีมาก่อนที่นักเรียนอายุแตกต่างกัน และพื้นฐานที่นำผู้เรียนไปสู่การเรียนรู้

No comments: